1. I used to work in a gov’t hospital. Kapag may ganito na pasyente, ang sinasabi ko, magpaalam siya sa lahat ng pasyenteng nakapila na masisingitan niya. Kapag pumayag sila lahat, uunahin ko na siya sa consultation.

  2. Same. Umupo ako as support staff last election, ang daming mga nagtatrabaho raw sa munisipyo na dire-diretso tapos nagalit pa sa akin nang hinarang ko tauhan daw sila ni Isko. Buti na lang backup ko mga botanteng nakapila pinagkaisahan s’ya tapos chineck ko sa list ko hindi naman pala s’ya doon sa presinto ko botante 🤦‍♂️

  3. Usually naman ung mga employee sa Munisipyo hindi permanent workers. Pag napalitan ang Mayor phase out rin sila. I'm speaking from experience, unless marunong kang mag play ng "Balimbing card" hindi ka maaalis sa Mayor's City Hall.

  4. Serious question, may power ba talaga yung secretary or security ng mayor na magpatanggal ng health worker though?

  5. I used to work in a gov’t hospital. Kapag may ganito na pasyente, ang sinasabi ko, magpaalam siya sa lahat ng pasyenteng nakapila na masisingitan niya. Kapag pumayag sila lahat, uunahin ko na siya sa consultation.

  6. Running over someone, caught on video, not arrested promptly, having a presscon, having police actually shake his hand - for turning himself in, which is what should have been done right away.

  7. shutakels. May new friend ako na gan'yan, laging 2hrs late ampota. Laging dahilan kesyo inuutusan daw kahit hindi naman totoo. Kapag nga dumating na siya, lagi kong binabara e.

  8. Went for a practice of my group. Some groupmates said they can't attend the group practice. And one asshat said its our fault for coming.

  9. This too. God, I have a friend group who has members known for being embarassingly late to everything. The type to add 3+ hours to everyone else's schedule and worse, hindi magpapaalam. Ang lala! Buti nalang I only meet them whenever I'm home in the province (would've lost my sh*t otherwise). Never knew how the other members of the group coped, and they're the ones who warned me explicitly about this....phenomenon. LOL.

  10. May isa akong friend, galit sa isa pa naming friend kasi LAGING LATE si friend2 (by 2 hours). Pero nung last kaming nagkitang dalawa, sobrang late din nya. At sya pa nag-set ng meeting time ha.

  11. While doing CPR on a patient (with another intubated patient on the other bed), this guy was apparently annoyed na kase ang tagal daw niya naghihintay. So finally once revived na yung patient ko but still unconscious and intubated, I walked up to the guy holding his chart at ang complaint niya is “colds for two days” literal sipon ng dalawang araw. Ang entrada niya sakin was “Kanina pa ko naghihintay bakit ang tagal sa ER niyo. Di mo ba ko kilala? Manugang ko si Mayor (honestly nakalimutan ko na name nung mayor)”

  12. Apaka walang puso at iyakin naman nun. Dalawang araw na sipon, ER agad?? Dapat sinabe mo wala napong lunas dyan sa maliit nyong kokote, habang buhay na kayong tanga.

  13. Damn, teach me your ways. Usually mapag pasensya ako sa patients, I really try, pero pag naubos yun baka sumabog na lang ako HAHA walang in-between.

  14. Mga student na nabababaan sa 1.25-1.75 na grade. Partida, lakas maka tanong bakit ayun lang daw grade nila, samantlang so-so lang naman sa quizzes at major exams. Sinuwerte lang sa activities, nag expect na ng uno.

  15. Naku ganito yung pamangkin ko. Bakit daw ang pangit ng grades niya, ginawa naman daw niya best niya. Nung SHS nga daw siya panay 90-95 ang grades niya. English daw niya is 94, pero tinatanong ako anong meaning ng “cackling” kaloka.

  16. taena naalala ko yung super GC namin na Cum Laude, putsa nung nag-board exam na, naungusan pa nung isa naming lowkey classmate na matalino talaga, yung tipong .05 na lang eh top 10 na. tapos ako na petiks lang nung college 2 points max lang lamang niya sakin hahahaha

  17. Yung mga antagal umorder sa fast food. As in yung nagdedecide kung kelan nasa cashier na. Like ghorl, ginagawa mo nung nasa pila ka? Plus yung mga nanay/tita na feeling donya sa fastfood 🙄 Karen-mode ganern haha

  18. taena nung mga gamyan sa jeep, buka din nga ko ng malaki ng mapwersa hita nila at tuhod, tingin sila, aba titigan ko nga din, sabay layo din dila ng tingin hahaha

  19. Ang Isa pang feeling entitled behavior Ng mga tao ay Yung parang katulong Ang tingin sa mga nagwowork sa fast food chain and restos. Ang taray pag mag utos mag-imis Ng mesa, paghingi Ng Kung ano-ano na pwede namang sila na mismo kumuha, pagtataray Ng Wala sa Lugar and the likes.

  20. Sabay mo pa trashy taste ng music nila. In fiestas and occasions it's fine and understandable,pero aaraw arawin? jusko, gusto kong magpahinga nag iingay pa.

  21. Reason why I hate online classes. Ang ingay dito sa amin. Pucha pagkagising na pagkagising mo may videoke kaagad, tapos bago ka matulog hindi pa rin tapos videoke nila. Weekdays pa.

  22. Ang papangit pa talaga ng mga boses. Okay sana if hindi sintunado /j Ba’t kasi kailangan talaga na ang buong barangay makarinig sa kanta ninyo

  23. Napakadali ibagsak neto kung college. Pero kung shs at jhs, taena, napakahabang proseso at paliwanag ang kailangan mong ibigay para ang ma-justify bakit bagsak yung student na yun. Sobrang shitty talaga. Eto yung dahilan kaya ang daming tumutuntong sa college na hirap sa basic education. Maraming di marunong mag simpleng arithmetic at basic SV agreement kasi jusq. Taena ng Dep-Ed!

  24. Correct me if I'm wrong pero sa huli ipapasa mo din sila kasi yun yung mas "convenient" para sa principal/school kasi if ibabagsak mo, madami pang paliwanagan na kailangan sa division office. Naririnig ko lang from mga public school pipol na kakilala ko.

  25. Sakit ng ulo ng wife ko yang nga ganyan. Sabi ko bat hindi na lang ibagsak. Mas mahirap kasi na mambagsak kesa magpasa ng bata.

  26. Shet naalala ko na naman yung students namin na no-show so mga webinars ni walang pinasang outputs pero pinayagan grumaduate kasi nag atichoda ang parents the day before graduation hahahaha.

  27. Naalala ko tuloy yung mga estudyante ko before. Taught college >5 years ago. Akala kasi nila uubra sila sa "special project" para pumasa sila, parang sa mga dati nilang prof na umalis na. Ayun, yung bagong head ng department, di na pumapayag sa ganoon.

  28. Some older people being irrationally nitpicky towards fast food busboys, servers, people behind the counter, or towards lazada/shopee delivery drivers. Yung tipong kasalanan niya, pero ang riders/servers/cashier daw ang DAPAT mag-adjust (and they're not being nice about it pa). The frick.

  29. THIS!! I notice this with my 80's and boomer relatives, especially my grandmother. She's sweet to me, but she's damn indifferent to service workers like the ones in fast food.

  30. This. Since madami sa pamilya namin nagwork as minimum wage earners, naiintindihan namin yung hirap nila sa punto na nahihiya ako sa kanila kapag na inconvenience ko sila. Meanwhile yung tita ko na nakakasal lang ng seaman kala mo Doña kung makasalita sa kanila parang dapat magpasalamat pa sila na pinagsabihan pa sila.

  31. So nung 2016 election sobrang haba ng pila sa presinto. Mga 3 hours ata kaming nakapila nun tapos nung mga 5 tao na lang turn ko na, a whole fucking clan of this shitty politician from our place came out of nowhere para sumingit tapos pinayagan pa nung tagabantay. Sobrang kapal ng mukha. Buti na lang natalo sila hahaha.

  32. THIS. Maganda na raw kasi buhay mo, so entitled sila sa pera mo. Kahit yung mga anak ng pinsan ng mama mo na isang beses mo lang nakausap sa talambuhay mo ang kapal ng mukha na magdemand at mangonsensya.

  33. Not even just relatives abroad. Kahit dun sa mga relatives dito na mas well-off kesa sa kanya. As if obligayson nila na tumulong dahil lang mas nakakaangat sila sa buhay.

  34. The guy in the picture is actually the doctor of my fiancé for her vertigo.. Magaling na doctor, may anger management issues tlga sya.. And yess entitled 😅😅

  35. Kilala namin din si doc. Family friend namin sila. To be fair it wasn’t really initially his fault. He was driving fine tapos kups talaga yung L300 (alam mo yung mga driver na bibiglang kabig kahit di kasya, or yung mga nakitang naka signal ka na iipitin ka pa)

  36. Yung kapit-bahay namin na diniscriminate kami dahil sa public school daw nag-aaral, mas maganda daw provate school kasi maraming delinquents sa public na bad influence tsaka mas matuto daw nang maayos mga students dahil may maayos na libro.

  37. Kami baliktad. Neighbor sa public school na dinidiscriminate kami kasi hndi daw "extreme environment" sa private. Hence, hndi daw street smart. At mas madami daw extra curricular sa public.

  38. Retired armies. Di naman lahat pero mostly ng senior citizens ganon, mayabang magsalita. I remember when I was pregnant and I was buying last minute stuff for me to bring sa hospital when a senior citizen behind me muttered why I am I in priority lane while it was not their fault that I got pregnant young. I look young than my age, siguro akala nya around 17 pa lang ako non and may galit ata sa teenage pregnancy ang lolo mo.

  39. sabi ng late Lolo ko (a veteran himself, guerilla during WW2), the loudest patients sa VMMC are those who faked their credentials or haven't seen actual combat. hinuhuli niya minsan by asking their COs; tas di daw nila maalala.

  40. Oh my God same experience pero sa LRT akala ng matanda teenage mom din ako pero late 20s na ko nun papuntang work. Nagpabuntis daw ako ng maaga tapos aasa sa gobyerno. Hahahaha. Di ko alam pano nya nasabing aasa sa gobyerno. Nung pababa na ko sabi ko "graduate na ho ako, may asawa at papuntang trabaho!" Pangit na come back kasi pikon na pikon ako pero I made sure na madami makakarinig hahaha

  41. Living off money from relatives, having multiple children you can't afford, having children with mistresses you can afford but refuse to support, keep having many children with different fathers and expect other people to support/care for them, living off your wife's money but still don't take full time care of your kids.

  42. Ah I remember ung ofw na galing sa SG na pinipilit na “Take Away” is the correct term sa isang fast food crew. Un daw kasi ang gamit sa SG.

  43. Well if you spend most of your working life in a country with a functioning government/economy then its no surprise they'd have higher standards after coming home.

  44. so they could've stayed in that foreign country till the end. the hard work and loneliness have triggered their way of thinking against the filipinos. it is angst, and longing for what they've lost during their exiles.

  45. may nakasabay ako sa jeep, walang mask. binigyan ko ng mask, inisip ko baka wala lang talaga or napigtas at walang extra. nung nabigyan ko siya, hinawakan lang niya. mga ilang minuto, nilagay niya sa bag. in my head, I was like, "ay, matigas na ulo nito."

  46. I wish Filipinos would act more entitled about our rights and what we are owed by corporations and our government. Instead, we treat our fellow common Filipino like shit and blame each other for things that we should demand from the people in power.

  47. I'm a healthcare worker and I mostly take blood, process specimens, and swab potentially Covid positive patients. In my experience working for both public and private laboratories is that patients usually seniors and some well off patients is that they treat other allied healthcare workers e.g. nurses, radtech, PT's and medtechs like shit but praise and treat Doctors like gods. So yeah

  48. Dapat wala naman talaga bike sa kalsada since hazard sila doon lalo na may minimum speed na sinusunod. Lalo na ibang nakikita ko na di sumusunod sa road rules or going against the traffic that could easily kill them pag maaksidente.

  49. Hay how I wish we have infra supporting bikes sa Pinas :( I drive and minsan talaga may times na muntik na ako makabangga ng naka-bike. Menor naman ako magdrive pero meron talagang bigla biglang magcucut sayo at sa gitna pa. Nakakakaba syempre since ikaw ren yung at fault if ever. I would love it kung may bike lane talaga na hindi ginagawang parking.

  50. Hindi grounds yun para matanggal ang lisensya ng kahit sino sa kahit anong profession... Disciplinary action lang yun at kahihiyan

  51. Obviously, 'yung tipong ka-klase mo na walang ambag sa group project tapos mas mataas pa ang grades sa inyo kasi sipsip sa guro. Parang n'ung nangyari lang nitong nagdaang election. Peste.

  52. Aluh natandaan ko yung kaklase ko nung elem laging bagsak o mababa grade pero average niya mga 90-95 dahil mataas yung posisyon ng ninang niya sa school💀💀

  53. Parents and students who feel like customers of schools. "Nagbabayad ako ng tuition so dapat papasa ako!" Uhm, hindi po. Ang relationship po natin is not a purchase contract between seller-buyer, it's an academic contract between school-enrollee. Yes, being given an education is your right, but actually receiving that education is your duty.

  54. But they are customers of the schools. Usually, sa schools, they don't treat students with respect. Imagine security guards, sisitsitan lang yung mga studyante. Admins treating students poorly. Of course they should not pass for merely paying. I remember teachers na pinapahiya yung students nila forgetting na sila ang nagpapasweldo sa teqchers.

  55. read the examples here and to sum it up, filipinos who pull the “di mo ba ako kilala?” card screams entitled shits

  56. Very minor pet peeve that crosses the boundaries of class: littering. Kahit nasa harap na ang basurahan

  57. Recently, yung bumaril sa isang teenager habang lasing sa labas ng bar at nasisigaw na anak siya ng isang heneral.

  58. Yung ginagamit mo yung munucipal ambulance para di ka matraffic sa slex. Wow, sabay sabay sila biglang may kelangan "isugod" sa Maynila tapos lahat before 8am on a Monday, yung iba may convoy pa.

  59. Ui lods, salamat sa pag acknowledge, as much as i want to make your feeds about politics, hindi matiis ng mga daliri ko na magtanong ng ibang topic!, pinag-iisipan ko naman to ng paulit ulit bago i-post! thanks again!

  60. Tuwing wedding-- mga kamag-anak na wala namang ambag pero ang daming demands. Hindi naman sila importante sa kasal pero akala mo sila ang ikakasal sa dami ng pag-iinarte at pagni-nitpick sa bawat detalye ng kasal. Binigyan mo ng 1 seat, dadalhin ang buong angkan. (Marami kasi akong naging clients na namomroblema ang bride and groom sa mga ganyang klaseng kamag-anak)

  61. Dito lang ata sa Pinas hindi uso yung CAYG eh. Sa mga bansang napuntahan ko nahihiya pa ung mga customers kung may isang butil ng kanin sa mesa nila.

  62. Confirmed this with a friend working in the government. Pag sa gobyerno ka nagtatrabaho, kadalasan priority ka sa government transactions (ex. papayagan mauna sa pila ganun). Meron ring mga pinasa sa lto dahil government employees sila. So I guess government employees?? Of course not all though (I hope haha)

  63. bit simple pero yung mga nag aabot ng bayad sa jeep na i-aabot lang ung bayad sayo na walang pakiusap "bayad po" ganun. ano yun, mag sasalita ung barya? hahaha

  64. OMG the last part. May ganyan akong nakasakay na girl. "Bayad po ng bayad po" without even saying makisuyo man lang since dalawa lang kami and pareho pang nasa dulo. I got so pissed I ignored her till she had to go give the driver her fare herself.

  65. Demanding your older established children whom you abandoned and basically replaced with a brand new family, take care of you when you become older because “tatay mo pa rin ako”. Lol go eat a dick MANONG. You ain’t nobody’s dad.

  66. Dito kami Overseas (EU) sinali ako sa GC para sa mga Pinoy na kakarating lang sa place namin. Lagi ako nagaaya, nagiinitiate ng events sa GC, its either seenzoned or magrereply 1 day before the get together. Nagexit ako ng group after about 3 months. Then i heard from a close friend who's still in the group na snob daw ako. My reaction: 👍

  67. Naalala ko tuloy yung shineshare sa fb nung kaklase kong apolotical at nung nanay niya na nasa abroad. Palibhasa mga nakaka-angat sa buhay kaya bulag sa issue ng lipunan.

  68. Naalala ko nun clerk p q s civil registrar's office. Sa RA 9255, kailangan both parents pipirma s office pag hindi married ang parents ng ireregister. Abah naku may nagwarla at sya daw e tao ni mayor. Bilang natalo ng mayor ang mommy ko, pinatawag ako s office at nakatikim ng masasakit na salita s mayor na talsik n nga laway oag nagsalita hindi pa nakatapos ng secondary education nya. Ending, hindi din na-register ung bata. Ayaw pala panagutang ng father. Nagresign ako after 2 months, i don't care of permanent ung position ko and CSE passer ako. Nag BPO ako, mas malaki sahod! Aun, olats ung mayor. Hindi na nakabalik s pwesto ung pamilya!

  69. whenever I’m at a restaurant or at a store and I hear the line “kilala mo ba kung sino ako? baka gusto mo pasara ko to!“ Ooh, I so want to hurt that person.

  70. Papa ko mahilig magreklamo na swerte daw ng mga squatter kasi prime areas sa city tinitirahan nila. Swerte ba yung nakatira sa maliit at mainit na bahay tapos walang running water?

  71. Nakow, andami abroad na turistang Konyo lalo na yung matatandang naka designer clothes at bags…pag pinoy ka din titignan ka mula ulo gang paa.

  72. To all the people here in the comments section na naka experience ng entitlement sa ibang taong sinusuka ng sistema dahil sa padrino system na yan, well, isa ako sa mga taong merong ganyan na pribilehiyo. But never ko ginamit ang ganyang card.

  73. This happened more than 10 years ago. Brazilian Jiu Jitsu wasn't as popular as it is now in the Philippines. Noon, may isang team sa South (Paranaque) na gusto mag monopolize ng area lol. Gagangsterin nila pag nagpatayo ka malapit sa lugar. Sinaksak ng mga kung sino yung isang nag patayo sa south.

  74. may naexperience ako noon na sumingit sa fastfood yung mga asawa lang ng pulis. galing ata sila sa zumba tapos may tshirt silang suot na Marikina City police officers wife club something like that. nung sinita sila ang sabi asawa daw n ila ay pulis lol

  75. Relative ng pasyente namin. Total asshole. Siya na nga may kasalanan nang threaten pa ng “I am friends with your bosses in this hospital and I can talk to them then let’s see what will happen to you, you, and everyone else in this ward.”

  76. In today's edition of "I am a filipinohw and I hate the Philippines," some people wish that they were white like, Conservative Republican vanilla lily white.

  77. yung isang condo resident na sa sidewalk nagscooscooter tapos binubusinahan and pinipinahan yung mga nasa sidewalk... ayaw daw nya sa road kasi unsafe raw for him

  78. Properly explaining something to someone older. Of course, making a point and proving them wrong makes you the “bastos na bata” and “walang modo”. 😂

  79. 1.) People with High paying jobs in companies , Managers , Presidents , Doctos, CEO , ETC ... All think they can just go through anything while receiving the same high praise they receive in their company .

  80. Not sure if entitlement to pero ung nakapila ka kunwari sa cashier tapos ung nasa likod mo nakadikit na sayo omg tingin ba niya bibilis pila pag lumapit siya sakin mygad ung last time na gumawa sakin nun hindi ako gumalaw tangina niya amoy putok pa.

  81. Ay totoo! Yung mga ganyan pet peeve ko rin! Sarap sabihan ng “Close tayo?”. In relation to this, yung mga mahilig mangitgit pag naglalakad, medyo kainis rin. Wala man lang excuse me or what.

  82. Nasa bike shop ako para mag paayos ng bike then may matandang mag papaayos rin ng bike tas inaabutan nya ng pera yung mekaniko para mas mauna sya kaysa sakin mabuti nalang hindi nya(mekaniko) tinangap yung pera

  83. Recently, yung nanay ng wife ng cousin ko. The wife's family is Fil-Canadian, where the mother married a Fil-Canadian and obtained citizenship.

  84. Neighbors expecting to receive imported chocolates (or other goodies as pasalubong) from your OFW family member na kakauwi lang

  85. Mga OFW na nakaapak lang ng ibang bansa, wala nang pakialam sa mga nangyayari sa Pilipinas. Laging kinukumpara na mas maganda daw sa ibang bansa. Mapangmata ng kapwa at judgmental sa mga pinagdadaanan ng masa. Sasabihin "wag umasa sa gobyerno at magsumikap" akala mo naman di nakaasa sa gobyerno ng ibang bansa.

  86. Yung nasa government offices ka, lalo na sa LGUs o sa DSWD, na magtransact ka na nakapila ka ng more than an hour at pagkatapos, hindi ka i-entertain kasi may nakasingit na at kung magrereklamo ka, babantaan ka pa ng caso.

  87. During this pandemic ang dami kong nakakasakay sa jeep na inuubo na nga nasa baba pa nila yung mask. Mga bata na pinag lalaruan ang escalator (pinapahinto gamit paa nila). Mga nag ccatcall para maging cool sa mga tropa. Nag vvape kasi daw mas safe sabi ng 16 yrs old. Dumudura kung saan saan. Magsisimba then pag labas yosi (take care of the world ur god made hayst)

  88. Sa unang job ko may isa kaming ahente na naghahabol ng target sales tas kaming nasa Logistics Dept ang madalas na rason nila kapag di nila nareach yung target for the month, so one time nag explain ako na yung promo na gusto nyang masama sa sales nya that month is limited and may allocation per acct at di ko pwede ibigay sa kanya lahat kasi may masasagasaan na ibang acct aba si Kuya mo nagsisigaw at nagbagsak ng DI MO BA AKO KILALA!?! nagulat talaga ako so there and then napaiyak ako sa spot di ko na alam ang isasagot ko. So nalaman ng Supervisor at Manager ko yung nangyari kinausap si ahente, si ahente is based sa Cebu kasi Visayas yung mga acct na hawak nya. Nag sorry sya sa akin, ganun lang daw talaga sya and iba daw kasi silang mga Bisaya malakas daw kasi boses nila at minsan daw feeling daw nating mga Tagalog galit na sila pero in reality is wala lang daw yun sa kanila, palusot.com nya. Chararat sya. Yun lang.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

News Reporter